Như các bạn đã biết, Bộ Công Thương đã quy định: tất cả các website thương mại điện tử hoạt động đều bắt buộc phải thực hiện thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương. Việc đăng ký website giúp bộ công thương quản lý các website thương mại điện tử được thuận lợi. Nếu không thông báo hoặc đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương sẽ bị phạt. Để tránh bị phạt, bạn hãy chủ động đi đăng ký webste với bộ công thương.

Tuy nhiên, có rất nhiều băn khoăn từ phía các chủ sở hữu website:

  • Website của tôi có phải website thương mại điện tử hay không?
  • Nếu có, Website của tôi cần phải Thông Báo hay Đăng ký với Bộ Công Thương?
  • Đăng ký website thương mại điện tử với bộ công thương có mất phí không?
  • Chi phí đăng ký website với Bộ Công thương là bao nhiêu?
Chi phí đăng ký website với Bộ Công Thương là: MIỄN PHÍ
Để giải đáp các thắc mắc của Quý bạn, Như Toàn sẽ hướng dẫn bạn biết được website của mình cần phải thông báo hay đăng ký với Bộ Công thương và cách thực hiện việc thông báo/ đăng ký này.

Tại sao cần thông báo / đăng ký website thương mại điện tử với bộ công thương?

Những lợi ích cho doanh nghiệp hay cá nhân khi thực hiện việc thông báo/ đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương
  • Tuân thủ quy định của Bộ công thương: Đây là quy định bắt buộc của Bộ Công Thương, nếu không thông báo hoặc đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương sẽ bị phạt từ sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, nặng hơn sẽ bị đình chỉ hoạt động của website.
  • Nâng cao uy tín của doanh nghiệp: Khi website thương mại điện tử đã thông báo và đăng ký thành công sẽ có logo chứng nhận kèm link dẫn tới trang của Bộ Công thương ở dưới chân website. Điều này giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp và giúp khách hàng hay người dùng truy cập vào website thương mại điện tử đó an tâm và tin tưởng doanh nghiệp hơn.
  • Khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp: Khi website đã được thông báo và đăng ký với Bộ công thương tức là website đã tuân thủ quy định của Bộ công thương và được Bộ công thương xác nhận hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký website của bạn là hợp pháp và được phép phân phối, quảng bá.

Những website thương mại điện tử nào cần phải thông báo hay đăng ký?

Nhiều người không biết website của mình có phải là website thương mại điện tử hay không, hoặc nếu có thì cần thực hiện thông báo hay đăng ký. Dưới đây là một số căn cứ giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt:

Website thương mại điện tử phải “Thông báo” (Website thương mại điện tử bán hàng):

  • Là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình .

Website thương mại điện tử phải “Đăng ký” (Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử):
  • Là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ .
  • Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử gồm các loại sau:
    • Sàn giao dịch thương mại điện tử: Cho phép các tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hàng quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó
    • Website khuyến mãi trực tuyến: Được thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
    • Website đấu giá trực tuyến: cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.
Sau đây là quy trình thông báo/đăng ký website thương mại điện tử đối với doanh nghiệp. Bạn cần chuẩn bị một số thông tin như:
  • Mã số thuế công ty
  • Bản mềm hoặc scan chứng nhận đăng ký kinh doanh
Chúng ta sẽ cùng đi qua từng bước để đăng ký website thương mại điện tử với bộ công thương

Cách thông báo và đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương

Việc thông báo và đăng ký website TMĐT với BCT có một số điểm giống và khác nhau. Sau khi đã xác định được website của mình thuộc loại website nào để thực hiện thông báo hay đăng ký, bạn hãy tiến hành theo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1:  Tiến hành đăng ký

Tại trang chủ www.online.gov.vn bấm vào nút Đăng ký (bên phía góc bên phải màn hình) để tiến đăng ký tài khoản

Bước 2: Khai thông tin theo mẫu

Các thương nhân, tổ chức, cá nhân cần lưu ý chọn đúng đối tượng khi đăng ký tài khoản để thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử. Trong đó, các đối tượng được quy định cụ thể như sau:

–  Thương nhân: bao gồm các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh (ví dụ: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, v.v…)
–  Tổ chức: bao gồm các cơ quan hành chính sự nghiệp, hiệp hội, đơn vị, v.v… được thành lập một cách hợp pháp, có thể có hoặc không có mã số thuế.
–  Cá nhân: Phải có mã số thuế.

Các lưu ý khi điền vào form thông tin đăng ký: 

Phần thông tin cá nhân:
  • Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân hoặc Cá nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước, không có mã số thuế)
  • Nhập đầy đủ các thông tin: tên công ty, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ ( quận, huyện, tỉnh) ….
Phần thông tin tài khoản:
  • Tài khoản: Lấy mặc định là mã số thuế công ty hay Mã số thuế của cá nhân
  • Nhập mật khẩu và email (lưu ý chọn email mà bạn hay sử dụng để nhanh chóng nhận được thông báo mới nhất từ Bộ công thương)
Phần thông tin người đại diện pháp luật:
  • Nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ của người đại diện theo mẫu.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, bấm chọn nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành việc đăng ký tài khoản

Bước 3: Nhận kết quả phản hồi về việc đăng ký tài khoản qua email

– Sau khi gửi thông tin đăng ký tài khoản thành công, bạn sẽ phải đợi tối đa 3 ngày làm việc để Bộ Công thương duyệt hồ sơ và gửi email phản hồi việc đăng ký tài khoản của bạn đã thành công hay chưa.

– Nếu quá 3 ngày mà bạn vẫn không nhận được mail từ bộ công thương, hãy liên hệ tới đường dây nóng của Bộ Công Thương là: 024 222 05 512 và đọc Mã số thuế để hỏi việc đăng ký tài khoảng đã thành công chưa.

Lưu ý:
– Các hồ sơ chọn sai đối tượng đăng ký sẽ bị từ chối và phải thực hiện khai báo lại.
– Các ô đánh dấu (*) là ô bắt buộc phải điền thông tin.

 – Đối với cá nhân, thương nhân: “Tài khoản” sẽ được mặc định là sử dụng Mã số thuế.
 – Đối với tổ chức thì “Tài khoản”sẽ do tổ chức đó chọn và không trùng với các tài khoản khác đã có trong hệ thống.

Bước 4: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại điện tử

Sau khi đã nhận được email thông báo việc đăng ký tài khoản thành công, bạn có thể thực hiện việc khai báo dịch vụ thương mại điện tử theo quy định của Bộ công thương.
Lưu ý:
Trước khi khai báo hồ sơ với bộ công thương, trên website của bạn cần chuẩn bị các bài viết sau, thông thường nên gắn link dưới footer của trang.
  • Chính sách bảo mật: thông tin về chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
  • Hình thức thanh toán: các hình thức thanh toán mà doanh nghiệp hỗ trợ.
  • Chính sách vận chuyển (giao nhận): các hình thức vận chuyển, chi phí và lưu ý nếu có.
  • Chính sách bảo hành (đổi trả/hoàn tiền): thông tin về bảo hành, đổi trả nếu có.
  • Quan trọng: bạn cần cập nhật thông tin về doanh nghiệp của mình ở trang chủ (thường là footer bao gồm): tên đầy đủ của doanh nghiệp (theo giấy phép đăng ký kinh doanh), địa chỉ, số điện thoại, email, giấy phép kinh doanh